Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Quê tôi




Tôi sinh ra bên dòng Cửu Long
Nơi những cánh đồng ngát xanh
Lúa thơm con gái.
Những triền đê dang tay ôm vào lòng xóm thôn yên ả.
Đất mới ngọt ngào ươm điệu lý sinh sôi

Tôi sinh ra bên dòng Cửu Long
Nơi chín con rồng vươn mình ra biển
Kết hạt minh châu mặn mồ hôi người mở cõi
Hương phù sa quyện máu tiền nhân.

Tôi lớn lên cùng con nước lớn ròng
Từ những dòng kênh vươn dài xứ sở
Mái chèo khua
Đêm.
Giọng hò thôn nữ
Lời ầu ơ xao xuyến khách thương hồ.

Tôi yêu quê tôi
Chất phác.
Giản đơn
Yêu những người đàn ông chân tình
Nghĩa khí.
Chiếc nóp, xuồng câu theo chân người vỡ đất
Con sóng ru câu vọng cổ bồng bềnh

Tôi yêu những lời ru
Khắc khoải bóng tre làng
Yêu những người đàn bà chân trần đi cùng năm tháng
Gánh mùa sang chắt chiu cùng đất
Áo bà ba
Khói bếp đượm tình quê.

Mùa lũ về quê
Nước đồng trắng xóa
Đồng cạn, đồng sâu chấp chới những mảnh đời.
Con cá quẫy đuôi
Me tảo tần khuya sớm
Cánh cò chơi vơi, cha ngụp lặn một đời

Chiều quê tôi
Bóng núi chập chùng
Tiếng chuông chùa ngân nga
Xóm nhỏ yên bình khói quyện mây lưng triền dốc.
Núi gối lên đồng, mơ mùa xanh câu hát
Sóng lúa thì thầm lời hứa thủy chung.

Tôi yêu những con đường quê
Yêu chiếc cầu mới nối hai bờ mong đợi
Mẹ đã thôi chong đèn chờ con nước lớn
Điện sáng nẻo quê
Bờ đê giữ hai mùa.

Ơi những dòng sông quê
Vang tiếng đàn kìm rưng rưng câu Oán
Bao phong ba cho đất mới nở hoa
Một tấm lòng
Một thanh gươm đi mỡ cõi
Đêm phương Nam nghe “dạ cổ hoài lang”.

Chiều xuôi dòng Cửu Long
Bồng bềnh khóm lục bình,
Thủy chung con nước.
Bao bận lỡ bồi sông vẫn đỏ phù sa.
Miền Tây ơi dẫu bao nỗi thăng trầm
Mãi chung thủy cùng hai mùa mưa nắng.
Tháng 8-2012

4 nhận xét:

Unknown nói...

Thơ hay quá ghé là mê liền . Thân chào.mt

Nguyễn Hoàng Nam nói...

Rất cảm ơn Minh Tâm đã ghé thăm căn nhà nhỏ xíu của mình. Chúc vui và viết tốt nhé

Unknown nói...

Ủa ! Sao biết MT viết lách? Chẳng lẽ là BQT bông tràm?

Nguyễn Hoàng Nam nói...

Mong vẫn tiếp tục cộng tác cùng Bông Tràm nhé. Thân.