Những
năm gần đây cuộc sống người dân ngày một khấm khá lên, nên nhu cầu giải trí
cũng được chú trọng. Ở miền Tây, từ nơi phố chợ cho đến các vùng quê xa xôi hẻo
lánh, hầu như các đám tiệc nhất là đám cưới đều có âm nhạc giúp vui tạo nên
không khí sôi nổi, vui tươi cho buổi tiệc. Không chỉ ở nhà hàng hoặc các khu
vực chợ thị trấn, mà ngay cả những nơi hẻo lánh, khi có tiệc cưới cũng không
thể thiếu dàn âm thanh đủ để mọi người thoả chí hát hò.
Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật phổ
biến rộng rãi có vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội, là món ăn tinh
thần không thể thiếu của đông đảo công chúng. Sự xuất hiện thường xuyên của âm
nhạc trong các tiệc cưới phần nào nâng cao đời sống văn hoá của nhân
dân, nhất là đối với giới trẻ. Với tính chất bình dân và nghiệp dư của các buổi
văn nghệ đám tiệc, có thể đây là một sân chơi lành mạnh và bổ ích, góp phần
hình thành một thị hiếu có văn hoá, có thẩm mỹ âm nhạc và
cảm quan nghệ thuật cho đông đảo công chúng. Tuy nhiên, với thực trạng đang
diễn ra trong các buổi sinh hoạt văn nghệ đám tiệc, chúng ta không thể không
băn khoăn trước những tác động tiêu cực của nó đối với đời sống văn hóa của
quần chúng và thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ.
Cô
Huỳnh Đào cựu hiệu trưởng của trường THCS Bình Long (Châu Phú) than phiền "Đi đám cưới là dịp để gặp anh em
bè bạn hàn huyên tâm sự, nhưng lúc này dự tiệc cưới toàn gặp các đám mở nhạc
sống ầm ĩ, hết cách chuyện trò, đành phải ăn vội vàng rồi về cho xong".
Đối với nhiều người, vừa ngồi ăn tiệc cưới vừa phải chịu đựng những bài hát
phát ra từ chiếc loa chói tai là một việc không mấy dễ chịu. Với các đám cưới
tổ chức ở các nhà hàng hoặc ở khu vực chợ thì vấn đề âm lượng nhạc phục vụ mới
được chú trọng sao cho vừa phải với thực khách và những người xung quanh, còn ở
khu vực ngoại ô hay nông thôn hầu như các dàn loa với công suất lớn luôn được
phát huy hết cỡ. Càng lớn càng tốt, như vậy đám tiệc mới rình rang, hoành
tráng, gia chủ mới nở mày nở mặc với lối xóm.
“Bầu”
Nhanh, một chủ dàn âm thanh ở chợ Cái Dầu cho biết: “Mở nhạc nhỏ vừa phải chủ nhà đâu có chịu anh ơi, thông thường hơn
bảy giờ tối mới bắt đầu phục vụ văn nghệ buổi tối (đám cưới thông thường phục
vụ văn nghệ hai buổi: buổi tối nhóm họ và buổi sáng đãi khách), vậy mà mới ba
giờ chiều đã phải chở âm thanh tới rồi mở nhạc ầm lên, người ta trả tiền mà
biết làm sao bây giờ”. Buổi tối thường là mười một giờ nghỉ, nhưng các đám
trong quê bao giờ phần hai của chương trình cũng là phần ca cổ tài tử. Hứng
chí, các “tài tử ca” nghiệp dư chơi tới
một, hai giờ sáng là chuyện thường tình. Đám nào có người hát khá còn dễ chịu,
gặp đám toàn là “ca sĩ nhậu”, mạnh ai nấy giành micro hát không đầu không đuôi,
nhạc lời chẳng đâu ăn vô đâu thì kể như là bị tra tấn bằng âm thanh. Một xóm mà
cùng lúc có hai đám cưới đều thuê âm thanh phục vụ văn nghệ thì đêm ấy xóm
giềng lãnh đủ. Bình thường còn đỡ, gặp phải khi gia đình có người già đau ốm
thì thật là phiền phức khó chịu. Người dân ở miền Tây vốn tính xuề xoà, dễ
thông cảm, lâu lâu một lần nhà người ta mới có đám cưới nên đành phải cố chịu,
xí xoá thông cảm cho qua.
Theo
quan niệm dân gian, đám cưới thông thường được chọn vào những ngày tốt trong
tháng, chủ yếu tập trung vào các ngày mồng bảy, mồng tám, mồng chín hoặc mười
bảy, mười tám, mười chín. Trong những ngày này khi đi trên các con đường quốc
lộ cũng như ở nông thôn, đâu đâu ta cũng bắt gặp các đám cưới, có khi trong một
xóm diễn ra hai ba đám cưới cùng lúc. Nhu cầu về âm thanh, về nhạc công để phục
vụ âm nhạc cho đám cưới trong những ngày này là khá lớn. Chỉ tính trên địa bàn
huyện Châu Phú (An Giang) đã có đến vài chục dàn âm thanh chuyên phục vụ các
đám tiệc. không cần phải biết nhạc, chỉ cần bỏ ra hơn trăm triệu đồng là đã có
thể là "Bầu sô", làm chủ một dàn âm thanh đảm bảo phục vụ tốt cho yêu
cầu văn nghệ ở các đám cưới.
Anh
Ngọc Lắm tài xế xe tải (ngụ ở xã Vĩnh Thạnh Trung-Châu Phú-An Giang), thấy
người bạn cùng xóm cho thuê dàn âm thanh đám cưới có thu nhập tương đối, anh
bán luôn chiếc xe tải và đầu tư cùng lúc hai dàn âm thanh. Sau đó anh cho thằng
con trai đang học THCS đi học đánh đàn organ rồi bỏ học phổ thông theo anh đi
phục vụ âm nhạc cho các đám tiệc. Ở các làng quê thấy nghề cho thuê âm thanh
nhàn nhã, lại có thể kiếm sống được nên có người bán cả đất ruộng đầu tư vào
mua sắm âm thanh. Để cạnh tranh với nhau, các chủ cho thuê dàn nhạc cũng không
ngần ngại đầu tư âm thanh chất lượng cao, công suất lớn, đèn màu, đèn quay sân
khấu…có khi còn có cả màn phun khói.
Đáp
ứng nhu cầu phục vụ đệm đàn các đám tiệc, những năm gần đây cũng xuất hiện một đội
ngũ “nhạc công” khá đông đảo, tuy nhiên rất ít trong số họ được đào tạo bài
bản. Một số là những giáo viên âm nhạc THCS ngoài giờ dạy đi làm thêm để cải
thiện thu nhập. Mặc dù không xuất sắc lắm nhưng cũng có thể xem là có nghề vì đã
được học trong trường sư phạm về lý thuyết, thẩm mỹ âm nhạc nên chất lượng đệm
hát có thể chấp nhận được. Số còn lại phần đông là những người có chút năng
khiếu, chỉ cần đi học thực hành trên đàn dăm bảy tháng, thuộc lòng cỡ dăm ba
chục bài rồi bỏ tiền mua một đàn organ có tính năng hỗ trợ USB là đường hoàng
làm nhạc công ở đám cưới rồi. Dĩ nhiên với vốn liếng như thế thì chỉ có thể đệm
hát dựa vào phần nhạc đệm tự động của đàn organ chứ không thể là một "organist"
cho một ban nhạc với đầy đủ trống, basse, guitar...
Một
số gia đình khá giả có điều kiện kinh tế mới thuê cả ban nhạc, còn lại thông
thường các đám cưới chỉ thuê dàn âm thanh và một nhạc công đánh đàn organ
(Keyboard electric). Đến dự nhiều đám cưới có phần văn nghệ với một người đệm
đàn, người nghe có chút am hiểu về nhạc không tránh khỏi những lúc thất vọng
với “tay nghề” của nhạc công. Sau phần giới thiệu bài hát, nhạc dạo trỗi lên
thật chuẩn mực, thật đẹp, nhưng khi người hát vào bài thì phần hoà âm của nhạc
nền bắt đầu lộn xộn, hợp âm không hoà với giai điệu bài hát, sử dụng âm sắc tuỳ
tiện, câu nhạc phần đệm đôi lúc làm cho người hát không biết phải vô nhạc lúc
nào. Với tính năng đọc được các file hổ trợ từ USB, đa phần khi nghe giới thiệu
bài hát, nhạc công sử dụng các bài được soạn trước (intro style), phát phần
nhạc dạo theo tên bài hát đã được thu sẵn (các file này được chia sẻ nhiều trên
các trang mạng). Tuy nhiên, các file này chỉ hòa âm phần dạo đầu (intro), đến
phần giai điệu chính của bài hát, người đánh đàn phải tự đệm nên đã xảy ra
những tình huống dở khóc dở cười khi nhạc công không thuộc hoặc không biết bài
hát. Đối với lực lượng “ca sĩ” được thuê hát phục vụ, giải pháp tốt nhất khi
gặp phải trường hợp này là hát với nhạc nền thu sẵn trên đĩa CD.
Đặc
thù của ca nhạc đám cưới là không được tập dợt trước như những chương trình
biểu diễn ở sân khấu, hơn nữa "ca sĩ" thuộc đủ thành phần nên chuyện
nhạc đánh “tông” này, ca sĩ lại chơi “tông” khác, nhạc đi một đường, lời đi một
nẻo là chuyện rất thường tình. Chỉ một vài đám có thuê người hát (ca sĩ đám
cưới) còn lại chủ yếu là "ca sĩ" cây nhà lá vườn. Chỉ cần có chút
rượu vào thì ai cũng là ca sĩ, ai cũng có thể lên sân khấu góp vui bằng mấy bài
tủ của mình. Từ "Tiếng đàn Ta lư", "Năm anh em trên một chiếc xe
tăng" cho đến "Hoa sứ nhà nàng", "Ai cho tôi tình
yêu"....Không cần biết bài hát chủ đề gì, miễn sao được hát hò, nhảy múa.
Ngày mừng đám cưới nhưng những bài hát có nội dung chia ly, mất mát vẫn được
mọi người vỗ tay tán thưởng.
Với
tiêu chí vui là chính nên hầu như các bài hát đều được chơi với một tiết tấu nhanh
(các tiết điệu disco, dance, hip-hop, chachacha…được tận dụng tối đa) cho không
khí sôi nổi lên mà không cần chú ý đến tính chất âm nhạc hay sắc thái tình cảm
mà tác giả sáng tác đã gửi gắm vào đó. Bất kỳ bài hát nào dù là những bài nhạc ngọt
ngào mềm mại hay trữ tình nhẹ nhàng cũng đều được hát thật sôi động để thực khách phía dưới nhảy nhót vui vẻ. Có những vị khách hứng chí vì kích động với sự cuồng nhiệt ủng
hộ của đám đông đang ngà say, chơi luôn những bài hát với lời tự chế, tục tĩu khó
nghe vô cùng.
Rõ
ràng không thể thưởng thức âm nhạc trong các buổi văn nghệ phục vụ đám cưới.
Âm nhạc ở đây chỉ để làm cho không khí đám tiệc thêm phần sôi nổi, đình đám chứ
chưa mang lại sự phát triển tích cực cho âm nhạc của các địa phương. Ở một góc
độ nào đó, sự xô bồ, lộn xộn của buổi văn nghệ chẳng những không thể xây dựng một
môi trường âm nhạc lành mạnh cho người nghe mà nó còn ảnh hưởng tai hại tới
thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ. Âm nhạc phản ánh cuộc sống với những thông điệp,
những cái hay, cái đẹp một cách tinh tế nhất, âm nhạc cũng là phương tiện giáo
dục, hoàn thiện nhân cách và nuôi dưỡng tâm hồn con người. Môi trường âm nhạc
ảnh hưởng trực tiếp tới mặt bằng dân trí và nuôi dưỡng tài năng trẻ, vì vậy có
một đời sống âm nhạc đa dạng, phong phú và lành mạnh sẽ nâng cao tầm mức hưởng
thụ văn hoá và thẩm mỹ âm nhạc của giới
trẻ nói riêng và quần chúng nhân dân nói chung. Các buổi văn nghệ phục vụ đám
tiệc mặc dù mục đích chỉ là sự góp vui cho không khí của các buổi tiệc nhưng nó
cũng có những tác động không nhỏ vào sự phát triển của văn hóa cộng đồng.Vì vậy
cũng cần nâng cao chất lượng âm nhạc để nó có thể tác động vào sự hình thành thị
hiếu âm nhạc, làm đẹp thêm tâm hồn và nhân cách con người trong các mối quan hệ
xã hội. Nên chăng các ngành liên quan cần chú trọng quan tâm đến các hoạt động
âm nhạc trong các đám tiệc, mở các lớp tập huấn về chuyên môn, về định hướng thẩm mỹ âm nhạc cho lực lượng nhạc công, ca sĩ.
Bên cạnh, cần có các quy định cụ thể về âm lượng, thời gian phục vụ văn nghệ
trong các buổi đám tiệc, làm môi trường âm nhạc ngày càng trong sạch góp phần
thúc đẩy nền âm nhạc địa phương phát triển lành mạnh, đúng hướng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét